Tuyến cao tốc dài hơn 130 km, gồm bốn làn xe, vận tốc 100 km/h, vốn đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng, dự kiến xây dựng năm 2025-2030.

Tổng Công ty dầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long hôm 16/6 làm việc với UBND TP Cần Thơ về phương án hướng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn qua địa phương này. 

Theo đơn vị tư vấn, đường dài hơn 130 km, được thiết kế bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h; thời gian thực hiện dự kiến năm 2025 2030.

Điểm đầu tuyến kết nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (thuộc tỉnh Vĩnh Long). Cao tốc đi qua cầu Cần Thơ 2, rồi chạy song song bên trái quốc lộ 1. Đến thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), tuyến rẽ phải, đi dọc theo đường Quản Lộ – Phụng Hiệp, qua các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, trước khi kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau.

Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (đường đỏ). Ảnh: Cửu Long.

Trong đó, hướng tuyến tại Cần Thơ từ chân cầu Cần Thơ 2 (dự kiến cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5 km về phái hạ lưu), sau đó đi song song bên trái đường sắt tốc độ cao TP HCM – Cần Thơ (theo quy hoạch), đến ga Cái Răng rẽ trái về Hậu Giang.

Toàn tuyến xây dựng 112 cầu, 8 cầu vượt, 8 nút giao. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng (giai đoạn một hơn 24.000 tỷ) bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn khác. Trong đó, đoạn qua TP Cần Thơ dài 4,6 km, mức đầu tư trên 7.000 tỷ đồng.

Ông Diệp Bảo Tuấn – Phó tổng giám đốc tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, mục tiêu xây cao tốc Cần Thơ – Cà Mau nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long; kết nối với cao tốc TP HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận (dự kiến hoàn thành năm 2021) và Mỹ Thuận – Cần Thơ (chuẩn bị thi công).

Đồng thời, việc đầu tư xây dựng cao tốc này góp phần giảm áp lực giao thông cho các đường hiện hữu như quốc lô 1A, Quản Lộ – Phụng Hiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội khu vực, đáp ứng yêu cầu an ninh quốc phòng…

Đại diện Ban quản lý các khu chế xuất – công nghiệp TP Cần Thơ cho biết hướng tuyến dự kiến của cao tốc này sẽ ảnh hưởng tới một số doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hưng Phú. Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ Mai Như Toàn cho rằng về mặt chủ trương, giao thông là huyết mạch nên phải ưu tiên. Do đó, quy hoạch của thành phố ở khu vực có cao tốc đi qua nên điều chỉnh. 

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đánh giá cao tính khả thi của dự án trong việc góp phần kết nối thành phố với các tỉnh thành trong khu vực, làm thay đổi bộ mặt đô thị quận Cái Răng và TP Cần Thơ.

Ông Nam đề nghị các sở, ngành liên quan sớm có báo cáo nghiên cứu phương án kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông khu vực xung quanh và xác định quỹ đất danh cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Lãnh đạo đơn vị tư vấn cho rằng, TP Cần Thơ cần sớm thống nhất hướng tuyến sơ bộ. Trên cơ sở đó, công ty có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải trước tháng 10, để Bộ trình Chính phủ đưa công trình này vào kế hoạch đầu tư trung hạn, giai đoạn 2021-2025.

Tại miền Tây, hiện có nhiều cao tốc được xúc tiến, triển khai xây dựng. Trong đó, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài hơn 51 km, kinh phí hơn 6.300 tỷ đồng, sẽ thông tuyến cuối tháng 9. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51 km, với vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến thông tuyến cuối năm nay. Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ 23 km, kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 10 và thông tuyến cuối năm sau. 

Cao tốc trục ngang Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dự kiến được đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng, hoàn thành năm 2026, góp phần thúc đẩy đồng bằng Mekong phát triển. Cao tốc trục ngang thứ hai dài 155 km Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dự kiến đầu tư theo hình thức ODA và ngân sách, kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành sau ba năm.

Còn hai tuyến khác gồm: An Hữu – Cao Lãnh dài hơn 28 km, qua tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, kinh phí thực hiện hơn 5.500 tỷ đồng, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025; Mỹ An – Cao Lãnh dài 26 km có vốn 4.500 tỷ đồng, kết nối với tuyến Cao Lãnh – Kiên Giang trong trục cao tốc Bắc – Nam phía Tây.

Cửu Long