Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể 

300 km đường cao tốc vùng ĐBSCL là khả thi
Sáng 10/11, Quốc hội bước sang ngày cuối cùng của phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời hàng loạt câu hỏi của các đại biểu liên quan đến lĩnh vực giao thông.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Thị Yến Linh về đầu tư các tuyến đường cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đến năm 2025, ĐBSCL sẽ có 300 km đường cao tốc. Bộ trưởng cho biết, con số này được Bộ GTVT tính toán rất có cơ sở.
Thứ nhất, hiện nay chúng ta đang có 40km đường cao tốc đoạn TP.HCM – Trung Lương, cuối năm nay sẽ thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (dài 54km). Theo kế hoạch của nhà đầu tư, năm 2021 sẽ thảm nhựa để đưa toàn bộ 54km này vào sử dụng và có 7km đường kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2.
Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai cả 4 gói thầu và theo kế hoạch đến năm 2023 chúng ta sẽ xong cầu Mỹ Thuận 2.
Đối với 23km từ cầu Mỹ Thuận đến Cần Thơ, trong tháng 12 tới Thủ tướng Chính phủ sẽ phát lệnh khởi công cả 3 gói thầu.
Phần còn lại, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu và Quốc hội cũng đã thảo luận, sẽ thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào năm 2025. Như vậy đoạn từ TP.Cần Thơ đến TP.Cà Mau dài khoảng 170km sẽ là ưu tiên số 1 trong nhiệm kỳ 2021 – 2025.
Ngoài ra còn một đoạn nữa từ cầu Cao Lãnh ra An Hữu dài 30km, khi làm xong thì từ TP.HCM đi Kiên Giang sẽ có nhánh thứ 2 đi cao tốc.
“Nếu hoàn thành đúng kế hoạch của Chính phủ thì đến năm 2025 chúng ta có thể có 400km đường cao tốc. Tuy nhiên vẫn còn rủi ro, vì thế xin báo cáo Quốc hội là từ nay đến năm 2025 sẽ có ít nhất 300km đường cao tốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Ngoài các tuyến cao tốc, Bộ GTVT cũng đang tập trung 4 trục dọc phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL gồm đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp Mười, QL1 được nâng cấp, tuyến cao tốc TP.HCM – Cà Mau và QL60, khởi công cầu Rạch Miễu 2. Bên cạnh đó, phát triển 4 trục ngang là QL62, cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh, đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Như vậy, cùng với đường cao tốc, 4 trục dọc và 4 trục ngang sẽ giúp giao thông vùng ĐBSCL được cải thiện.