Đạt 85% khối lượng, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thảm nhựa 10 km còn lại trong tháng 11, kịp phục vụ đi lại dịp Tết Nguyên đán 2022.
Những ngày cuối tháng 10, tại 4 gói thầu dự án cao tốc qua thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè dài khoảng 10 km, hàng trăm công nhân cùng hàng chục xe lu, máy trải thảm nhựa đường đang hoạt động nhộn nhịp. 39 cầu bắc qua sông trên toàn tuyến đã xong, phần lớn mặt đường đã được trải nhựa.

Công nhân điều khiển máy thảm nhựa tại đoạn đường 10 km còn lại của cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tối 26/10. Ảnh: Hoàng Nam

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (doanh nghiệp thực hiện dự án), tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn nhưng đơn vị cố gắng đảm bảo tiến độ công việc đã đề ra. Tại công trường, gần 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân đã được tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 đạt trên 95% để đảm bảo an toàn.
Thời gian qua, khi các nhà thầu gặp khó khăn do dịch bệnh, không đủ nguồn vốn tham gia dự án, công ty này đã phải tạm ứng 500 tỷ đồng. Ban điều hành dự án cũng đã kịp thời bổ sung và thay thế các nhà thầu chậm tiến độ. Ngoài ra, do dự án đi qua vùng địa chất đặc biệt khó khăn, dễ lún nên đơn vị phải mời các chuyên gia nghiên cứu và tiến hành xử lý kỹ thuật, cũng như cùng lúc giải quyết bài toán nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang.

Xe lu lèn mặt đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại huyện Cai Lậy ngày 26/10. Ảnh: Hoàng Nam

Hiện dự án trong giai đoạn thi công nước rút để kịp hoàn thành tiến độ. “Dự kiến đến tháng 11 thông xe kỹ thuật toàn tuyến, trong tháng 12 hoàn thiện tất cả hạng mục còn lại để kịp phục vụ người dân lưu thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”, ông Đông nói.
Tuy nhiên, theo ông Đông, đến nay đề án thu phí của tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì vậy, khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm nay sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP HCM- Trung Lương để triển khai thu phí.
Thăm và kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hai hôm trước, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao năng lực của doanh nghiệp thực hiện dự án, dù dịch bệnh hoành hành vẫn tổ chức thi công tốt và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết sẽ có ý kiến với tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thu phí liên tuyến, dùng công nghệ thu phí không dừng để công khai minh bạch.

Nút giao cao tốc TP HCM – Trung Lương và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành) hệ thống cầu vượt và mặt đường hiện đã hoàn thành. Ảnh: Hoàng Nam

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông tuyến hồi đầu tháng một năm nay sau 12 năm thi công, kết nối với cao tốc TP HCM – Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang). Dài 51 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang, cao tốc giúp giảm tải cho quốc lộ 1A. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM.
Dự án có tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, do nhà đầu tư thiếu năng lực nên công trình bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và thay đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND Tiền Giang, vốn dự án được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng.

Sơ đồ toàn tuyến cao tốc TP HCM – Cần Thơ, trong đó đoạn từ Trung Lương – Mỹ Thuận đã thông tuyến với đoạn TP HCM – Trung Lương. Ảnh: Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Hạ tầng Giao thông Cửu Long.

Hoàng Nam

Nguồn: vnexpress

Categories: THỜI SỰ