Ông Trần Văn Thi, TGĐ Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long: “Đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng hiện nay nếu không kẹt xe…”.

Nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, điểm tiếp giáp giữa cao tốc TP.HCM – Trung Lương và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã sẵn sàng đón xe vào những ngày tết sắp tới – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Hôm nay (4-1), theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Đây là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông, kết nối từ TP.HCM – Cần Thơ dài 120km cũng như nhiều tuyến khác ở các tỉnh miền Tây.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Thi, tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long – đơn vị quản lý dự án, chia sẻ những tính toán của dự án cũng như thách thức trước mắt.
Xây cao tốc trên nền đất yếu
* Tổng công ty Cửu Long đã xác định kế hoạch triển khai tiến độ thi công tuyến cao tốc này ra sao, thưa ông?
– Chúng tôi quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, yêu cầu của Thủ tướng là thông xe dự án cuối năm 2022 và đưa vào sử dụng trong năm 2023.
Ngay sau lễ khởi công, chúng tôi sẽ ngồi lại với nhà thầu thi công, tư vấn giám sát lập tiến độ chi tiết, cụ thể của từng hạng mục, đặc biệt là công tác xử lý nền đất yếu, nguồn cung ứng vật liệu thi công, đảm bảo dự án thi công đạt về chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Ngoài ra, mặt bằng thi công còn khoảng 5km/22,97km chưa được các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp bàn giao.
* Theo ông, các điều kiện để triển khai đường cao tốc này từ chủ trương, vốn đã được xác định… có trở ngại nào khi thực hiện dự án này?
– Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua khu vực có địa chất phức tạp, toàn bộ là nền đất yếu; ngoài ra tuyến cắt ngang hệ thống kênh rạch, sông ngòi dày đặc, đa số kênh rạch là các kênh nhỏ, nên rất khó khăn trong công tác vận chuyển vật liệu, thiết bị. Đây cũng là một trong các tiêu chí mời thầu để lựa chọn các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát có năng lực để triển khai dự án.
Ngoài nội dung trên, việc khan hiếm các nguồn vật tư, vật liệu chính (đất đắp, cát, đá) cũng là một trở ngại. Nội dung này cần có sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của chính quyền các địa phương.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã thông xe thực nghiệm ngày 28-12-2020, sẵn sàng khai thác tạm dịp Tết Nguyên đán 2021 – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

* Nhiều dự án chậm tiến độ là do khâu giải phóng mặt bằng, liệu dự án vướng vào tiền lệ trên?
– Giải phóng mặt bằng quyết định sự thành bại của dự án. Vì vậy, ngay sau khi được giao nhiệm vụ quản lý dự án, từ cuối tháng 3-2020, chúng tôi đã làm việc với hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp để xây dựng kế hoạch phối hợp. Đến nay, các địa phương đã bàn giao được khoảng 80% diện tích, dù vậy vẫn còn những vị trí bàn giao còn da beo. Do vậy, nhiệm vụ cấp bách hiện nay các địa phương hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
Ngay khi dự án chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP (Nhà nước và tư nhân hợp tác) sang đầu tư công, tổng công ty đã xây dựng kế hoạch tổng thể của dự án, từ bước lập chủ trương đến lựa chọn nhà thầu cũng như thời điểm khởi công và hoàn thành. Đến nay, hầu hết các mốc tiến độ này đều đạt theo kế hoạch.
Với giai đoạn thi công, để hoàn thành theo mốc năm 2023, ngoài trách nhiệm của nhà thầu, yếu tố quan trọng là nguồn vốn cần phải được bố trí, giải ngân đầy đủ, kịp thời và địa phương phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong quý 1-2021, khi đó nhà thầu mới đủ điều kiện để thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023.
Chúng tôi sẽ điều hành sát sao dự án cũng như xây dựng quy trình phối hợp giữa các bên liên quan nhằm bảo đảm tiến độ.

Cao tốc liền một dải, kinh tế sẽ khấm khá
* Khi tuyến cao tốc từ TP.HCM kết nối về Cần Thơ, việc đi lại của người dân sẽ được rút ngắn về thời gian cụ thể thế nào?
– Sau khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hoàn thành, kết hợp với tuyến TP.HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM – Cần Thơ.
Thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng hiện nay trong điều kiện không kẹt xe, giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.
Đặc biệt, tuyến cao tốc này hình thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL. Tôi hi vọng diện mạo kinh tế – xã hội của vùng ĐBSCL sẽ thay đổi đột phá.
Categories: KINH TẾ