Cầu Rạch Miễu 2 (nối Bến Tre và Tiền Giang) có chiều dài 17,6 km, tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2025.

Ngày 29/3, tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, Bộ Giao thông – Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.

Dự án do Bộ Giao thông – Vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được giao làm đơn vị quản lý. Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được tách thành tiểu dự án giao cho tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang thực hiện theo quy định.

Dự án khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 chính thức được khởi công xây dựng

Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Công tình dài 17,6 km, có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc địa phần huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối dự án tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km, thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Cầu chính trên sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm; Đoạn cầu vượt sông Mỹ Tho là cầu đúc hẫng, dài 456 m, 4 làn xe. Riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ô tô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h.

Dự án được chia làm 6 gói thầu xây lắp; được khởi công trong tháng 3/2022 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương cũng đã quyết liệt vào cuộc giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, đây là dự án lớn, đứng đầu trong 11 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Khi hoàn thành, dự án góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Bến Tre và các tỉnh khu vực.

“Khi công trình hoàn thành, sẽ tạo thuận lợi cho người dân hai địa phương, giảm tải ách tắc và tai nạn giao thông, kết nối linh hoạt trong vận tải hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trên tuyến Quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Trê nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung”, ông Tam nói.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.

“Với tinh thần trách nhiệm, quyết tam cao trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông – Vận tải sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án cầu Rạch Miễu 2 nói riêng, các công trình hạ tầng giao thông khác nói chung”, ông Nguyễn Duy Lâm nói.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái, phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Quốc lộ 60 là trục hành lang ven biển có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế và quốc phòng an ninh. Sau khi đầu tư xây dựng thì tuyến đường đã được mở rộng thành 4 làn xe. Tuy nhiên, Cầu Rạch Miễu hiện tại mới được đầu tư 2 làn xe, nên trở thành nút thắt, không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn ngân sách nhà nước.

Trong quá trình triển khai, lãnh đạo Bộ Giao thông – Vận tải và các đơn vị liên quan đã lỗ lực cố gắng, quyết tâm làm việc không kể ngày đêm, đến nay đã hoàn thành các thủ tục liên quan. Sắp tới sẽ triển khai thi công, đề nghị Bộ giao thông chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức thi công có khoa học, đảm bảo an toàn, rất khoát không để chậm tiến độ.

Đối với UBND tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, phải tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền cấp cơ sở để giải phóng mặt bằng sớm nhất, đồng bộ với tiến độ triển khai dự án như đã cam kết. Bởi hiện nay, các dự án hạ tầng bị chậm tiến độ chủ yếu là do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Do vậy, cần phải đẩy nhanh tốc độc để nhà thầu có mặt bằng thi công, dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Call Now ButtonLiên hệ hỗ trợ!