Giai đoạn 2021-2025, Kiên Giang tiếp tục huy động nguồn vốn, đa dạng hóa các hình thức đầu tư để tập trung vào các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm giao thông đường bộ kết nối với các tỉnh, thành.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu (đường màu đỏ). (Nguồn: Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long)

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Kiên Giang tiếp tục huy động nhiều nguồn vốn và đa dạng hóa các hình thức đầu tư để tập trung đầu tư các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm về giao thông đường bộ kết nối với các tỉnh, thành trong nước.
Theo đó, tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành Trung ương đầu tư nâng cấp, xây mới hệ thống đường bộ qua địa bàn tỉnh như đường cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu, các Quốc lộ 61, 63, 80, N1, các tuyến đường bộ ven biển An Biên-An Minh, Kênh Cụt-Tắc Cậu, Rạch Giá-Hòn Đất, Hòn Đất-Kiên Lương, tuyến đường hành lang ven biển phía Nam, đoạn Rạch Giá-Hà Tiên; đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi-Gò Quao-Vĩnh Thuận, tuyến giao thông ven sông Cái Lớn-Cái Bé.
Ngoài ra, tỉnh nâng cấp, mở rộng xây mới các tuyến đường tỉnh, đường huyện theo quy hoạch, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên đảo Phú Quốc, hệ thống giao thông trên các xã đảo huyện Kiên Hải, Kiên Lương, thành phố Hà Tiên và đảo Thổ Chu thuộc Phú Quốc.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh, tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực, tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn Trung ương đầu tư trên địa bàn, huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đặc biệt, tỉnh ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, có tính cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển các lĩnh vực ngành nghề kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế tại địa phương, đặc biệt là kinh tế biển, thu hút đầu tư, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn, nhất là vùng biên giới, biển đảo.
Trong hơn 4 năm qua (2017-2020), tỉnh Kiên Giang huy động được hơn 21.224 tỷ đồng, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, tạo bước đột phá để khai thác lợi thế, tiềm năng kinh tế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
[Bộ GTVT sắp thông xe, khánh thành 3 dự án giao thông trọng điểm]
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang, đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh, dự án đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, với tổng kinh phí huy động khoảng 2.690 tỷ đồng từ vốn vay ODA, ngân sách Trung ương đã hoàn thành đưa vào hoạt động cuối năm 2020. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh Kiên Giang phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa thuận lợi, nhanh chóng.
Tiếp đến, dự án xây dựng đê biển, đường giao thông, dọc hành lang phía tây đường ven biển tỉnh Kiên Giang, đoạn phía bắc Hà Tiên-Rạch Giá 85km thời gian thực hiện 2019-2023 với tổng mức đầu tư hơn 952 tỷ đồng, vốn bố trí đến nay hơn 321 tỷ đồng. Dự án đường bộ ven biển Hòn Đất-Kiên Lương, thời gian thực hiện 2021-2024, tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng, vốn bố trí năm 2021 là 200 tỷ đồng.
Dự án xây dựng đê biển, đường giao thông dọc hành lang phía tây đường ven biển tỉnh Kiên Giang, đoạn phía nam Rạch Giá đến ranh giới tỉnh Cà Mau 80km, tổng mức đầu tư 1.067 tỷ đồng, vốn bố trí đến tháng 3/2021 là 220 tỷ đồng. Những tuyến đường ven biển này khi hoàn thành góp phần tích cực trong chiến lược phát triển kinh tế biển, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống nhân dân vùng ven biển.
Cùng với đó, tỉnh đầu tư các tuyến đường tỉnh và đường huyện trên địa bàn đã hoàn thành đưa vào khai thác hàng trăm kilomet, với tổng vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng. Cụ thể là đường ven biển Rạch Giá-Hòn Đất, đường Dương Đông-Cửa Cạn-Gành Dầu và nhánh nối trên đảo Phú Quốc, đường tỉnh ĐT.963B Bến Nhứt-Giồng Riềng, đường ven biển Rạch Giá-Châu Thành, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 80 đoạn Kiên Lương-Hà Tiên và quốc lộ 61 đoạn Minh Lương-Rạch Giá, đường vào khu căn cứ Tỉnh ủy Kiên Giang ở U Minh Thượng…
Đối với giao thông nông thôn, tổng vốn đầu tư trên 1.777 tỷ đồng, thực hiện lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Kiên Giang xây dựng các tuyến đường giao thông về 100% trung tâm xã trong đất liền kết nối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và huyện trên địa bàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Đến cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh xây dựng 6.365km đường giao thông nông thôn nhựa hóa và bêtông hóa, dự kiến năm 2021 xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp thêm 440km.

Lê Huy Hải (TTXVN/Vietnam+)