Cầu Mỹ Thuận 2, Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi nối hai bờ sông Hậu, hoàn thành sau 1-4 năm tới.

Vị trí và hướng tuyến 4 cầu đang triển khai ở miền Tây. Đồ hoạ: Trần Nam

Tổng vốn hơn 8.000 tỷ đồng, cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối Trà Vinh và Sóc Trăng đang tái khởi động sau 5 năm đình trệ, do khó khăn nguồn vốn. Đây là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống.

Dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mới theo nguồn vốn ODA Nhật Bản. Cầu dài 15 km, phần cầu chính 3,5 km, điểm đầu dự án tại nút giao quốc lộ 60 với quốc lộ 54, cách bến phà Đại Ngãi 8 km (Tiểu Cần, Trà Vinh). Điểm cuối công trình giao quốc lộ Nam Sông Hậu (Long Phú, Sóc Trăng).

Giai đoạn 1, cầu chính có bốn làn xe, rộng hơn 17 m; vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên bốn làn.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu. Ảnh: Ban quản lý dự án 7.

Dự án do Ban quản lý dự án 7 lập báo cáo nghiên cứu khả thi, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp gói hỗ trợ kỹ thuật viện trợ không hoàn lại. Dự kiến cầu Đại Ngãi sẽ khởi công cuối năm nay, hoàn thành sau 48 tháng.

Cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, dự án khi hoàn thành giúp quốc lộ 60 thông suốt, kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long. Công trình rút ngắn cự ly từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng lên TP HCM khoảng 80 km.

Cách đó gần 100 km, cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền, nối Tiền Giang – Bến Tre, tổng vốn 5.200 tỷ đồng dự kiến khởi công tháng này, hoàn thành sau 3 năm.

Cầu dài hơn 17 km, cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 4 km; điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối trên quốc lộ 60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban quản lý dự án 7

Dự án bao gồm cầu vượt luồng chính sông Tiền và cầu vượt sông Mỹ Tho. Trong đó, cầu chính trên sông Tiền kết cấu dây văng, dài gần 2 km, rộng 21 m, 4 làn xe. Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 456 m, 4 làn xe. Riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ôtô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h.

Cầu khi hoàn thành góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, giúp giảm tải cho quốc lộ 60, đặc biệt là cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Cùng bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang – Vĩnh Long, cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công những đốt của trụ chính dây văng. Công trình khởi công tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành năm 2023. Cầu dài 6,6 km, trong đó cầu chính dài 1,9 km, 6 làn xe, vận tốc 80 km/h, tổng đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Hiện, tổng giá trị xây lắp của dự án đạt hơn 1.500 tỷ đồng (khoảng 48% giá trị hợp đồng), vượt kế hoạch gần 2%.

Đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 qua xã Hòa Hưng hoàn thành phần mặt cầu, dãy phân cách. Ảnh: Hoàng Nam

Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành giúp giảm tải giao thông cho cầu Mỹ Thuận hiện tại (cách đó 350 m) và quốc lộ 1; kết nối hai đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh ở miền Tây.

Trên sông Cổ Chiên, dự án cầu Đình Khao tổng kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng nối Vĩnh Long – Bến Tre mới được hai địa phương trình Thủ tướng phê duyệt.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư, dự kiến khởi công năm nay và hoàn thành sau 3 năm. Công trình dài hơn 11 km, cầu chính và cầu phụ dài 1,5 km, rộng 14 m, 4 làn xe. Điểm đầu dự án nằm trên quốc lộ 53, cách trung tâm thị trấn Long Hồ (Vĩnh Long) khoảng 1,2 km; điểm cuối giao quốc lộ 57.

Cầu khi hoàn thành giúp thông suốt quốc lộ 57, nối tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre và một số tỉnh trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội trong vùng.

Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh thành, hơn 17 triệu dân, được xem là vùng kinh tế quan trọng khi góp gần 18% GDP cả nước. Tuy nhiên, các tỉnh miền Tây phát triển chưa xứng tiềm năng, một phần do hạ tầng giao thông ở đây yếu kém. Những năm gần đây, nhiều dự án cầu đường, cao tốc được đẩy nhanh triển khai để thúc đẩy thế mạnh của vùng.

Hoàng Nam
Theo Vnexpress

Call Now ButtonLiên hệ hỗ trợ!