Đường vành đai phía tây TP Cần Thơ khi hoàn thành sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông và có nhiều tác động tích cực về kinh tế.
Mới đây, tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện thủ tục triển khai dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thống nhất tên, quy mô và tổng mức đầu tư của dự án.

Dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C. Ảnh: Sở GTVT TP Cần Thơ

Đồng thời, ông Hiển giao Sở GTVT chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện dự án theo quy định. Cạnh đó, ông Hiển cũng giao các sở, ngành liên quan phối hợp, rà soát, khảo sát thực tế và hoàn thiện các văn bản để trình HĐND TP xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh – Cần Thơ), tổng chiều dài 19,4 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.800 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng gần 2.400 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 100 tỉ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng mới theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách TP giai đoạn 2020-2025 và các nguồn vốn hỗ trợ khác của trung ương.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết tình trạng kẹt xe ở nội ô TP đang diễn ra rất trầm trọng. Nguyên nhân là do các phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng, cạnh đó các công trình giao thông lớn chưa được đưa vào khai thác sử dụng.
Theo ông Dũng, khi tuyến này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tách toàn bộ phương tiện có tải trọng lớn lưu thông, hạn chế được tình trạng ùn tắc trong nội ô.
“Hiện nay, các phương tiện trọng tải lớn đi trên hành lang quốc lộ 91, 91B ngang trung tâm quận Ninh Kiều rất nhiều. Trong khi đó, Cần Thơ chưa có tuyến vành đai để tách lượng xe này ra nên dễ gây ùn tắc. Nếu tuyến vành đai phía tây này hoàn thành sẽ hạn chế được tình trạng ùn tắc trong nội ô, đảm bảo giao thông trong mọi điều kiện thời tiết” – ông Dũng thông tin thêm.
Cũng theo ông Dũng, dự án cũng sẽ có những tác động tích cực về kinh tế như tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách, giảm chi phí logistics. Cạnh đó, dự án giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ vùng nguyên liệu các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đến các khu công nghiệp.
CHÂU ANH