Là thành phố ven biển năng động thuộc tỉnh Kiên Giang, một trong 4 đô thị trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Rạch Giá có nhiều lợi thế để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các dự án đô thị hiện đại.

Phát triển đồng bộ kinh tế và đô thị
Nằm cách xa trung tâm các thành phố lớn, ở cuối phía Tây Nam Bộ, những năm mới giải phóng, cơ sở hạ tầng của Rạch Giá thấp hơn nhiều so với khu vực lân cận. Tuyến đường Quốc lộ 80 nối Rạch Giá với Quốc lộ 1 đến TP.HCM dài 250 km, nhưng đi xe khách phải mất cả ngày mới tới nơi.
Cho đến năm 1987, vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đến Rạch Giá, địa phương cũng chưa thu hút được khách du lịch quốc tế. Thu nhập bình quân của người dân nằm trong nhóm trung bình thấp của khu vực, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và khai thác hải sản.
Tuy nhiên, trong hơn 10 năm trở lại đây, địa phương đã đạt được những bước tiến đáng kể. Ông Nguyễn Quốc Sử, Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của địa phương đạt từ 13,28% trở lên, đến năm 2010 đạt hơn 15% và giữ ổn định cho đến nay. Thu nhập bình quân đạt trên 2.500 USD/người/năm. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Thành phố không ngừng cải thiện, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và đồng bộ.
“Trong quá trình xây dựng và phát triển, TP. Rạch Giá đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về mọi mặt, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên”, ông Sử nhấn mạnh.
Là trung tâm hành chính của tỉnh Kiên Giang, dân số khoảng 340.000 người, có nhiều di tích lịch sử văn hóa, TP. Rạch Giá là nơi dừng chân, trung chuyển để đi tiếp đến Hà Tiên, Phú Quốc và các địa danh khác trong tỉnh.
Đến nay, Rạch Giá đã xây dựng được hệ thống hạ tầng đồng bộ. Đặc biệt, khu đô thị lấn ra biển 500 m, chạy dài trên 7 km của Thành phố đã trở thành khu đô thị mới lớn nhất vùng Tây Nam bộ.
Xây dựng thương hiệu đô thị biển
TP. Rạch Giá nằm trong khu vực phát triển năng động, là một trong 4 đô thị trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm của tam giác phát triển kinh tế biển Rạch Giá – Hà Tiên – Phú Quốc và có rất nhiều tiềm năng bứt phá.
Thành phố có lợi thế về giao thông đường thủy, đường biển, đường bộ và đường hàng không, kết nối với các trung tâm lớn trong nước và khu vực. Đặc biệt, tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (50 km) sẽ khánh thành vào năm 2020 kết nối cầu Vàm Cống và rút ngắn thời gian đi TP.HCM chỉ còn khoảng 4 giờ. Bên cạnh đó, Rạch Giá có tuyến đường hành lang ven biển phía Nam kết nối qua ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan, mang đến nhiều cơ hội mở rộng hợp tác, đầu tư.
Trong quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Rạch Giá nằm trong trục hành lang kinh tế đô thị theo đường thủy phía Nam đi qua và nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên. Vì thế, trong thời gian qua, Rạch Giá đã được Đảng, Nhà nước cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm với nhiều dự án lớn, nhất là các dự án phát triển đô thị nhằm khai thác cảnh quan, phát huy tiềm năng, lợi thế biển và sông ngòi ở địa phương.
Theo kế hoạch, trong năm 2020, TP. Rạch Giá sẽ thực hiện hoàn thành dự án xử lý nước thải trên địa bàn. Về giao thông, sẽ xây dựng xong tuyến đường 3 tháng 2 ven biển, nối dài hàng chục ki-lô-mét từ Rạch Giá tới cầu Cái Bé (huyện Châu Thành) và từ Rạch Giá tới huyện Hòn Đất. Tuyến đường này sẽ tạo thêm quỹ đất ven biển ở các phường Rạch Sỏi và Vĩnh Quang để thu hút đầu tư các dự án đô thị du lịch ven kiểu mẫu, tô đậm thương hiệu “Đô thị biển Rạch Giá”.
“Ngoài việc thực hiện tốt các dự án trọng tâm, trọng điểm về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội trên địa bàn TP. Rạch Giá, nhất là dự án nâng cấp đô thị bằng nguồn vốn ODA, chính quyền TP. Rạch Giá kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Đông Bắc Vĩnh Hiệp, các dự án khu dân cư, tái định cư, thương mại, dịch vụ trên địa bàn… Phấn đấu tổng mức đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố năm 2020 và những năm tiếp theo đạt từ 5.000 tỷ đồng trở lên”, ông Nguyễn Quốc Sử cho biết.
Huy Thịnh
Báo Đầu tư Bất động sản